ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์
"โรงเรียนบ้านกอไร่ใหญ่จัดการศึกษาได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาต่อเนื่องสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
คำขวัญ
"ประพฤติดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา พัฒนาประชาธิปไตย"
ปรัชญา
"แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี”
พันธกิจ
1. ปรับปรุงบริบทของโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2. จัดการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพตามมาตรฐานตามแนวทาง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ดำเนินการการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
4. ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
5. ปฏิบัติตามนโยบาย ระเบียบทางราชการ และระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
6. เตรียมความพร้อมของสถานศึกษา บุคลากร สู่การเปิดเสรีประชาคมอาเซียน
เป้าประสงค์
1. นักเรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาสู่สากล
2. นักเรียนทุกคนมี มีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. นักเรียนทุกคนมีความรู้ความสามารถตามศักยภาพของตน มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย มีคุณภาพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและได้รับการพัฒนาเป็นมืออาชีพ
5. โรงเรียนมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการตามหลักธรรมมาภิบาล โดยความมีส่วนร่วมของชุมชน
6. โรงเรียนเมืองเลยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้มีระบบการจัดการความรู้ มีการถ่ายทอดความรู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทั้งบุคลากรในสถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
กลยุทธ์ของโรงเรียน
1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร และส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือแห่งการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล
2. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความรับผิดขอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และห่างไกลยาเสพติด
3. ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ และลดความเสี่ยงจากการออกกลางคันโดยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
5. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษา หลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
6. พัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล
มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนกอไร่ใหญ่
โรงเรียนบ้านกอไร่ใหญ่ได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาจำนวน 4 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1) ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
4) ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตร
5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
6) ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1. มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย
3. ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย
4. สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
1. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
2. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
1) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
2) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
3) การวางแผนและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ
4) การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
4. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านกอไร่ใหญ่ จึงได้กำหนดกลยุทธ์ จำนวน 4 กลยุทธ์ ดังนี้
1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท
2. ขยายโอกาสเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียน ให้ได้รับโอกาสในการ พัฒนาเต็มตามศักยภาพ และมีคุณภาพ
3. พัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการ
นโยบาย 555
เป้าหมาย แห่งการยกระดับคุณภาพการศึกษา ได้แก่
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกวิชาทุกระดับชั้นสูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 4
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักจากการทดสอบระดับชาติสูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 และมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 50
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 อ่านได้ เขียนได้ และคิดเป็นทุกคน
4.นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อ่านคล่อง เขียนคล่อง ทุกคน และคิดได้อย่างมีวิจารณญาณ
5.นักเรียนทุกระดับชั้นการศึกษามีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ตามแนวคิดการสร้าง
เป็นเลิศ 5 ได้แก่
1. ครูสร้างสรรค์นวัตกรรมการสอน
2. ผู้บริหารโรงเรียนไม่ย่อหย่อนการบริหารโรงเรียน
3. ผู้บริหารเขตพากเพียร ติดตามกำกับ
4. คณะกรรมการทุกระดับร่วมรับผิดชอบผลผลิต
5. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นเลิศ
วัฒนธรรมองค์กร 5 ได้แก่
1. ถือศีลห้า
2. วาจาไพเราะ
3. เสนาะหูเมื่อทักทาย
4. ยิ้มง่าย ไหว้สวย
5. ร่ำรวยความดี